วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ครั้ง 4

  
                                                                      บันทึกอนุทิน




                                          วิชา : การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐม
                                          อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
                     วัน/เดือน/ปี  เวลาเรียน 8:30 น. เวลาอาจารย์เข้าสอน 8:35 น. เวลาเลิกเรียน 12:20 น.



ความรู้ที่ได้รับ

 การจัดประสบการณการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ของเด็กจะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่รู้รอบๆตัวเด็กและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การเล่น การสังเกต การจดจำ การเลียนแบบ การลงมือปฏิบัติ เป็นต้น
การเรียนรู้ทางคณิตศาสตรไม่จำเป็นต้องเร่งให้เด็กต้องรู้และเขียนได้นับเลขได้ เราจะเน้นสิ่งที่มีผลกระทบ สิ่งที่เกี่ยวข้อง หรือ สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเด็ก เช่น วาดรูปสัตว์มีขามีเท้า สัตว์นั้นอาจเป็นสิงโตมีสี่ขาใส่รองเท้าสี่เท้า เด็กฏ้จะได้นับเลขไปด้วย ในวันนี้อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาและให้วาดรองเท้าใส่ไปให้ด้วย 










รูปภาพที่วาดรูปสัตว์มีขา







 เพลงเข้าแถว



เข้าแถว เข้าแถว เข้าแถว                         อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวเชเชือน                                        เดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังเดินชนกัน                                        เข้าแถวพลันว่องไว


เพลง จัดแถว

สองมอเราตรง      แล้วเอาลงมาเสอมกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า   แล้วเอาลงมาอยู่ในทางยืนตรง


เพลง ซ้าย ขวา

ยืนให้ตัวตรง   ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน   หันตัวไปทางนั้นแหละ


เพลงพาเหรดตัวเลข

มาพวกเรามาเดินเรียงแถวพร้อมกัน
1 2 3 4 5 6 7 8 9 และ 10
ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายขวาซ้าย ชูมือขึ้นข้างบน
หมุนมือลงข้างล่าง ซ้ายขวาซ้าย ซ้ายวพร้อมกัน (ซ้ำ)








ประเมินตนเอง : ได้รับความรู้เพิ่มเติมจากการที่เพื่อนออกไปนำเสนอและได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เวลาที่ออกไปนำเสนอก็จะได้คำชีแนะและปรึกษาจากอาจารยว่าต้องไปปรับแก้ไขตรงไหน และควรนำเทคนิกไหนไปใช้ในสถานการณ์จริง

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนมีความตั้งในการการที่จะฟังอาจารย์อธิบายหรือเวลาที่เพื่อนออกไปนำเสนอก็จะตั้งใจฟังและจดบันบึกความรู้ที่ได้รับเพิ่มเติม 

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจและมีการยกตัวอย่างหรอยกเอาสถานการณ์มาเป็นตัวสมมุติเหตุการณ์ขึ้นแล้วถามนักศึกษาในการแก้ปัญหานั้นจะต้องแก้แบบไหนถึงจะเหมาะสมและดีที่สุด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น