วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 12

                                                                   บันทึกอนุทิน




                                          วิชา : การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐม
                                          อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
                     วัน/เดือน/ปี  เวลาเรียน 8:30 น. เวลาอาจารย์เข้าสอน 8:35 น. เวลาเลิกเรียน 12:20 น.




ความรู้ที่ได้รับ




  กลุ่มที่ 1 เรื่องการวัด ได้นำเสนอเกี่ยวกับการวัดหาค่า น้ำหนัก ส่วนสูง ความยาว ปริมาตร เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์จากค่าที่เราหาได้ เช่น  เมตร เซนติเมตร วา ศอก คืบ พร้อมทั้งเครื่องมือในการวัดเช่น ไม้เมตร ตลับเมตร ไม้บรรทัด ดังนั้นการที่เราจะสอนเด็กนั้นควรสอนจากรูปธรรมให้เด็กเห็นและลงมือปฎิบัติก่อน ที่จะไปสอนเรื่องนามธรรม
   กลุ่มที่ 2 เรื่องสาระการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น กลุ่มนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรม กล่องนมหรรษา โดยจะให้เด็กเลือกกล่องนม ที่ทั้งรสหวาน จืด และให้นำมาวิเคราะห์เป็นแผนภูมิว่าเด็กชอบกินนมรสไหนมากที่สุด
   กลุ่มที่ 3 เรื่องเรขาคณิต จะนำสิ่งอยู่รอบๆตัวเด็กและมีผลกระทบต่อเด็ก เพราะสิ่งรอบๆตัวเราทุกอย่างมีทั้งรูปร่างและรูปทรง หากเรานำสิ่งที่ยากเกินไปหรือเน้น เรื่องใดเรื่องหนึ่งเด็กอาจจะเกิดการเรียนรู้ที่ไม่เหมาะสม
   
กลุ่มที่ 4 เรื่องพีชคณิต เรื่องมาฝึกสมองกันเถอะ โดยจะให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ เกิดการเรียนรู้แบบรูป โดยในการจัดกิจกรรมเราจะมีรูปทรงทางคณิตศาสตร์จัดแบบรูปมาให้เด็ก และให้เด็กตอบคำถาม
   
กลุ่มที่ 5 สาระทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  จะเน้นเรื่องการใช้สัญลักษณ์ การแก้ปัญหา และการเชื่อมโยงทุกๆสาระ เข้ากันจนเกิดเป็นความรู้












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น